7 thg 9, 2011

CHO KẺ KHUẤT MẶT


        Lúc sng trong một năm Thị không biết bỏ ra một đng cho vào công việc l bái. Bây gi đưa hn lên nm trên bệ này chc hn không va bng. Trên bệ gch cao sơn xanh đ, v hoa hoè, chói mắt, đt ngót hơn trăm khung hình ngưi chết. Đủ đàn ông đàn bà, già, trẻ. Hình nào cũng ln. Các đôi mắt trong nh đu như mở to, nhiều khuôn mặt mét i. Thân nhân các ngưi này đem nh họ đến đây nh n chùa cho hưng chút đnh nhan khói hương hoa, nghe đôi câu kinh, tiếng chuông mõ, mong hn họ thoát đưc ra khi cõi trần u tr này.
       Trong nh Thị mặc chiếc áo trắng c hơi rng, tóc tai chm bm. Thị nhìn thng, ming một tí, mm ời. Không ra i duyên, cũng chng phi cười gưng. Lúc này cái i y bng trở nên đc biệt. Quanh hn ai cũng nghiêm, có k còn mím môi nhăn mặt, vài cặp mắt còn trn dc như mun da ngưi xem. Tiềm ngắm hình bn, nói với cha:
       - Đưc ngi chỗ này y thích lm, y cười đó cha. Ông Thn hi:
       - Ông ta khong hai mươi?
       - Dạ không, lớn hơn nhiu. Y chng biết bun rầu lo nghĩ là gì, đùa ti ngày, việc chi cũng đùa đưc, có lbởi thế mà y trẻ.
       Chỉ nh một ông già không râu, mắt him híp, ông Thn nói:
       - Ông này mi chết, nhà giàu sụ, ch có bốn con gái.
       - Giàu q mà sao chết?
       Ông Thn nghe không kp, hi li: “H?”
       - Tuiy chết là va. Bọn con không ưc mong, và không tính, là mình s sng đến 50 hay 60 tui. Nhiu anh có máu bi quan chỉ nh tng ngày thôi. Qua đưc một ngày, tốt một ngày. Thêm đưc một năm thì vui nhận một tuổi. Qua đưc một ngày, lắm khi không phải là chuyn d. Vi li, già quá, như ông này, mà csng coi cũng k!
       Ông Thn chép ming, nut nưc miếng:
       - Tôi chết đưc chưa?
       - y! Cha khác. Cha còn mnh lm.
       Tim ời, ming hơi xếch. Chỉ một ngưi mặc áo lính ông Thn cho biết:
       - Ông này lính, chết lâu rồi. Vcon ông ta b làng đi, nay không rõ ở đâu. Ti một chị mặt sáng sủa:
       - Chị này không phi lính, mà chết ging lính, bị đn. B lại bốn con, một ông chng, và ông già ruột đã đui.
       - Nhiều chết quá. Nhìn mãi đám nh này cha nn không… Thy chán đi quá. Nhiu nét mặt coi sao méo mó, buồn rầu, cứ như là…
       - Đng nói vy cu cho h sm đưc thanh thoát, nhẹ nhàng.
       Tim đi ra nhà sau, thy anh Câu ngồi tách bch trên b ván rng ôm thúng bột, gói bánh. Pht!Tim chào ln. Anh Câu A!, mng:
       - Ái dà, cu Ba nay cũng mô Phật! V bao gi?
       - Thế anh đnh tu tht đy hả? Anh gii, mi ngó qua cứ tưng là một chị đàn bà, lụm cm, chu khó.
       - Đâu có gì, tui cũng chúa ời. Làm đưc thì làm cho nhà chùa, mong sau này đưc một tí… và tui ch làm việc nhẹ, ở trong mát. Chớ trồng cây, cày ba, cuc đt thì chu, chân này yếu.
       Anh i hoác, v ng chân trái. Sau lưng anh, v một nh ln, đc Phật ngi, cây lá, con voi, chim chóc.
       Không rõ cha mình hc Phật lúc nào. Ông đã đt” đến đâu. Lòng ông lúc y đang cha gì, khác a hiều không. Tiềm nghĩ ngợi.
       Chỗ này my năm trưc chỉ là một cái am xíu, lnh lo, không người coi sóc, gi thành một ngôi chùa, đp, to ln. Bẩm thy, Bch thy đám đàn ông xộc xch, các chị đàn bà mũi hiền như đt gi ông Thn như thế. Tc, Tim chưa h nghĩ đến ngày cha mình trở thành ông thy tu.
       Đằng cui phòng, có một chiếc t dài và cao, T gỗ sơn màu vàng ti, bên trong cht nhiều chng chén mng, đĩa ln, và trong một ngăn cha nhiều trái thơm, khoai m, đu đ còn xanh.
       - Chà thơm kia coi ngon d.
       - Để nu, còn xanh. Cậu ăn bánh ngọt hay chui nghe?
       Nhà bếp cũng tht rng, sch sẽ. đến chục cái lò. Lu h nằm choán đy một góc.
       - Hơi bun, anh Câu. Tín nữ đâu cả ri?
       - Vẫn chỉ có n Minh, bà y đi phố có chuyn. Các người khác thì rm, ba mươi mùng một hay l Tết mi đến.
       Tim c vòng vòng quanh b ván:
       - Thế thì cũng bun.
       - Dạ, buồn ch, cu Ba nghĩ xem
       - Tôi đnh sau này khi đi đã mỏi chân, mắt sắp nhìn thy cái già, chán hết mọi s rồi thì cũng v đây tu…tu… Nhưng bun thế y tôi ngi Anh Câu, anh xem cha tôi tu nết không.
       - Thy? Thy, con ngưi khác thường đo đc lm.
       Bà n Minh về, theo sau có hai ngưi đàn ông vác cuc. Hai ông này chc đến làm cho chùa, mong xin chút lc.
       - Q quá, em chng khác a bao nhiêu. Tim dạ d.
       - Mợ cũng vy. Một chút là m ng như ốm, m hơn xưa.
       Tim mun nói là hơi lư đ nhưng tìm tiếng để diễn tả cái l đừ y không ra. Không l bo: Lúc này coi m l đ, như người vừa khi bnh.” Bà n Minh trưc là người ly lng vùng này. Bà giàu có, của tiền như nưc. Làm chủ hng nưc mm, nưc mm n Minh. Bà k ni tiếng, nhờ hiu mm này đưc đem qua bán các tnh lân cn. Bng dưng bà tu ti nhà, năm sau ti chùa ở hn. Người ta bo nằm mơ thy chi đó nên bà tu. Mi s để lại cho ông chng. Ông này, trong một năm đem v hai bà v bé, li thêm tật đánh bc. Chng mấy lúc s suy sụp hiện ra, xung thy rõ. Hng nước mm ngưng chy. Bà n Minh rất d, còn nhà thì các s thể y chng khi nào xy ra. Nhiu ngưi còn nh một lần đón đưng đánh cô nhân tình của chng đến què chân, xong còn ôm ta ta thảy xung sông cho ung nưc ti ngất.
*
       Hai ngưi đàn ông ra thng sau vườn, n Minh ngồi xung ván, cnh Câu. Bà moi ra từ chiếc túi ln của cái áo dài một cộc tiền và một xấp giy t. Anh Câu khen: Đưc, k quá.” Bà cúi chăm đc các mnh giy, và hi:
       - Em Tim, lâu nay có l chăng?
       - Dạ, thưng thường, trung bình, tôi y mà…
       Bà cười:
       - Sao li y mà, mỗi ngày mỗi tn phát, ngon lành hơn ch? Bà đưa tiền đng trán anh Câu, cho anh này xem, vàời.
       - Cháu có thng bạn mi chết, nh m cầu cho đưc …nhnhàng. chẳng có nhà cửa, anh em cha m chi hết. Nó ng lung tung, tội lỗi ngp tràn, đ th. Mt nó đây, cái hình này, m xem.
       - Thế à. Mi chết… đưc, đưc.
       - Hiện gi, cháu nghĩ là nơi nào đó, trên cao hay dưi thp, đang bun, đói kh, vất vưng. Cháu thương nó ghê lm. Cháu tin nó đang kh, cô độc t k mà vui,ng.
       Mợn Minh li thế à!Tiềm nói rõ cho nghe, ngưi chết đó khi còn sng rất dễ mến, hiền hu, mỗi tháng nó ăn chay bn ngày, đáng thương. Xin thương nó, nguyn cu, tng niệm sao cho đưc vui ng đi sng bên kia… Vào chùa mà ta vn nói láo Tiềm ng thm Đành vy thôi, chng l li khai tot Thị là một đa không chu nh trên đi ngoài con người còn có tri Pht, thánh thn. Nó tngi không rụt rè: Thn linh, cúng vái với ly lục chỉ dành riêng cho my ông chuyên gp ông thn tht bi, và cho các lp già lão, sắp chết, mất quyết chí, hết biết tự tin.”
       - Cháu không ng cha cháu hay quá, biết l bái, tiết tụng kinh, tin tưởng có đưc cái chùa thế này để ở thích tht… cháu thíchn cây sân sau.
       - Để tu sao lại để.
       - Dạ, để tu. Cao ln, thoáng khí, sch mát, k mà bnh đưc. Cha cháu thấy cũng có da tht, trắng khe ra.
       Ba kia, trưc khi bưc vào đây, Tiềm còn mang trong đầu hình nh một ông Thn khác, không đp.
       Ngày đó ông Thn luôn thất bi, ông nh lin vi tht bi bun kh. Ông từ v, t con, ưa gây g nghi ngmọi người. Tin tc sau chót v ông Tim nghe đưc: Sau khi Tim đi một tun, tc là sau khi Thn bỏ nhà đi na tháng, ông đã bán luôn hai ngôi nhà và miếng đất cui cùng…
       - Cháu còn một anh bn khác na, sắp chết. Chắc phải nhờ cha cháu, và m. s không gng ni, ai cũng nói vy. Vài ba hôm chi đây rồi cũng chết.
       Bà n Minh bngi ln:
       - Cũng li chng có thân thích h hàng? Nhiu vy?
       Tim m túi áo ly ra một tấm hình, trao cho bà n Minh. nh Nghệ, nh bng hai ngón tay, chp hn đng bên một chiếc xe vn tải nhà binh, Ngh biết là hn sp chết. Hắn tỏ ra ít s, chỉ áy náy không rõ ri phần hồn hn vsau s phi khổ ti mc nào? Điều chc chn là không đưc ng. Liệu hn nó chu nổi cái khổ y chăng? Trong đi từ đến lúc này, nằm trên giường bnh vin quân đội, Nghệ đã giết trên sáu chc người. Đóng vai trò này t phải giết ch. Không giết mi là có ti. Nghĩ thế, nhưng rồi hắn lại nghe trong bng bt rứt, lo âu. V Ngh còn trẻ, sng vi hn nhiu năm không có con, thấy hắn sắp chết, thăm viếng cầm chng, ngày mỗi một thưa. ta dám trốn, b i hn, giao công việc chôn cất cho bnh vin lm. Ngh rầu rĩ: “Anh làm đưc gì cho tôi, Tim?”
       Tim n. Nghệ móc bóp ly tấm nh, đưa bn, hn nhai li ý tưng cũ: Tôi đã bn h nhiu người. sao không anh biết là tôi cũng hin, bắn chúng nó nhưng tôi ghét cái hành động bn phn thôi. Sao lúc này tôi nhớ quá nhiu chuyn, óc tôi minh mn… như thế là sắp chết? Tôi mun mình mê man, quên hết, nói lảm nhm, và chết pht đi trong lúc mê. Anh Tim…” Khổ thân mày. Tôi nghĩ: “Tôi s cầu nguyn cho Nghệ.” Mt lúc Tim hỏi: chùa nha?. Ngh lắc đu: Tôi ít vào chùa, hay nhà th, không nhìn đến hang đng am miếu, hình tưng… k há?”
       Vy cầu hn mày tại my quán nưc tiệm kem nghe?” Nghệ nghe đưc hết, hn kéo cái ming xếch qua xếch li: Thôi chùa cũng đưc”. Và hắn đùa, đến nưc y vn còn đùa nổi: “Xưa nay mình có biết mặt mũi cái chùa cái miểu ra sao đâu?
       Bà n Minh ra ngoài. Câu ngi chăm chỉ vò nhng cc bt nh, tròn tròn, xếp ct lá, gói bánh. Bánh có cái ốm dài, có cái tròn, xếp riêng ra tng chng. Tiềm nm xung ván, lơ đãng nhìn bc tranh ln, đc Phật, cây lá chim muông, và có c một nn tri ít mây…” Cha xây đưc chùa, việc tu hành ngó qua cũng êm đp, chỉ có lạ, là mình, mình tin cha có thể làm cho Ngh, Thị an nhàn cõi trên. Liệu có đưc như vy chăng. Nay mình đã đâm ra ngoan, biết tin tưng?
       Hay, càng ln con ngưi càng khác, nh nh sinh đm thm, chu suy ng cnh chn? Tc mình chng khác bn Thị my. Đng trưc thứ cũng i cợt đưc, không coi vic chi quan trng. Hay chúng nó chết quá mình đâm s, nay s một ít, mai một ít, hèn nhát từ t. S có thể khiến ngưi ta hin, ngoan? S sấm sét thờ thn sấm sét, s núi s đá thì thờ thn núi thần đá, s tri th tri. Hóa ra…” Tiềm ngvòng quanh. Đây là một ngôi chùa , mi mẻ, to ln, và, ông già đã là thy trụ trì. Cha đã đo đức, cha khác ngưi thưng? th tin cha đưc?... Làm hơn y gi. C tp tin như vy. Tin là Nghệ và Thị sẽ gp toàn cnh đp tươi, sưng tha trên tri.
       Va bưc xung bậc thm ông Thn va hi:
       - Anh ghé đng chú Chín chưa?
       - Thưa chưa.
       - Chú y va trúng mùa dưa, bn tin. Nhưng cái con nhỏ… tên con nh cái đa gái út đấy, nó li mi sinh thêm một đa con, li con vô tha nhn, chng có cha ông gì cả. Nhà c y tội lỗi chi mà lmvy là hai thng bé không cha. Con vi cháu! hoang nhất xứ.
       - Mai con sẽ xung thăm chơi.
       Ông Thn nhìn ra vưn, tay s cm. Tóc ông va nhú lên một ít, trông cái đu pht đen. Anh Câu vn làm việc của mình đu đn.
       - Con s hỏi c Chín có mun tu không?
       - Chú Chín tu à? Chng nào anh có v, có con, ri con anh ln đi ly v, sanh con, rồi tất c đu giàchng nào gọi là trên đi không có gì hết, vân vân, thì may ra chú y mi tu cho.
       Tim cười. Ông Thni Gi này mong là Ngh chưa việc gì, anh ta còn chchết. Tội nghiệp Ngh, quanh hn nhng dãy giường bn, vàng ố, cái phòng ắp đầy mùi bnh, nhng ngưi ngi gy gp, nằm mp sát như không ơng. Hắn phải thu nhng hình nh cui cùng như thế nào vào mắt… Nếu v hn hai tun mi ghé thăm một ln, rồi bỏ luôn, nếu hn c ng đến my chc mng đã bị hn bn, thì hn còn nh đưc đến phút chót chăng Trưc đây vài tháng, trong một vùng ly li sình sp, Nghệ giết người ln chót. Hôm đó, đch bị càn đui, chy tán lon, một s chm chân đã chui trốn dưi một đưng mương nhỏ. Chín tên. Tình c Nghệ thy đưc khi hn chỉ đng cách mương lối ba thưc. Hắn hong hốt la lên, và ria quét năm by lot một lúc xung nưc. Mi người đến t đám đch chết cả. Không còn một mng. Chín tên y chết. Ngh đng nói lẩm nhẩm trong ming: chết c ri, không từ một mng… Trong bn tin đc bui sáng, bui trưa, đọc hoài hàng ngày, ngưi ta nói đến 80 tên đch phơi thây, 50 đch bị h, phe ta va chết va bị thương 25, đọc thn nhiên, nhàm tai, bun bã. Mãi rồi người ta quen, đến ni quên mất tám mươi là ln hơn năm mươi, và quên, một hai ngưi chết khác tám mươi ngưi chết thế nào. Mi giết chín tên một lúc là Nghệ đã mất nh nh… Chín n, là không phải một tên. Mt hai người nm chết còn là một hai người, lúc nhiều q thì…
       - Ti đu tháng nhcha cho ông y lên b th. Ông ta cũng là bn thân ca con, tôi nghiệp lm Hết rồi đó, con chỉ có hai người bn thân nht. Hôm con đi hn còn sng, thoi thóp Cha giúp con. Sau cha mẹ, con thương hai thng đó nht trên đời.
       Tim đưa tấm hình nh cho cha. Ông Thn nhìn sát mặt ngưi trong nh:
       - Cũng trẻ?
       - Dạ, ng tui vi thng kia.
       - A, sao đu ng thế này? Ông Thn la như reo.
       - Dạ, đu trọc. Hôm y, gp mối b, mối ngoài trận y, h một lúc đưc đôi ba tên giặc chi đó. Lúc v nó nghe k chu trong người, bng cào cào, l lạ. lin van vái, khn ha chi không rõ, r ồi cạo đu. May mắn nhiu q đôi lúc cũng ngại vy mà.
       Ông Thn à à t ý hiu.
       - Nay con sợ là đã chết.
       Ngh! Còn không ngoài nhà thương, băng bó, cô đơn, hp hi, chết!... Khổ thân mày.”
*
       Xế chiu, ng trưa dy Tim đnh ra vưn do chơi cho tiêu thì gi. Đi ngang qua phòng cha Tim nghe thy tiếng anh Câu nói ln:
       - Xin thy xét li cho tui.
       - Ông đi ra, xét cái gì. Ông dư biết làm cái tôi cũng đã nghĩ trưc chín chn.
       - Thưa thy, tui không có chữ nghĩa, thy cũng rõ là xưa nay mọi chuyn v giy t, tính toán cô Năm đu nm cả… thề có Pht Tri tôi mà thâm lạm một cắc thì tôi chết ngay.
       Tiếng ông Thn chm rõ, nhỏ nh:
       - Đng quy ry tôi nữa, ông ra khi chùa đi.
       - Thưa thy, tui biết cô n Minh đã
       - Bợm chó, điếm thúi! Mày có chu đi ra không? Ông Thn bng quát lên, giận dữ.
       Im mấy phút. Tiếng anh Câu run run:
       - Thưa thy, tui đi ngay nng xin thy cho tui nói điu này ra…
       - Tôi bo ông là điếm thúi, ông nghe chưa? Tôi không nói vi điếm.
       Anh Câu đi ra, anh cúi nhìn xung đt, và khóc. Anh chy đến nắm tay Tim, nghẹn ngào:
       - Oan tui quá, cậu Ba. Tui nào có biết gian xo, lưng gt ai bao gi anh gào lên cô n Minh cô y bài bc, mỗi tun mua vé s mất bc ngàn, thâm vào qu của chùa, thầy không hiểu nghi tui cy t cha mơi.
       Anh không kêu tri Phật, mà kêu cha mẹ. Mt anh m đm, nưc mắt nưc mũi nhp nhếch, Tiềm ra ngi trưc thm đá cng chùa, gi y nơi đây nhiu gió. Anh Câu đi nhanh ra đưng, tay xách chiếc nón. Nhớ câu mng của cha lúc nãy: “đồ bm chó. Điếm thúi. Tiềm bt i ./.
1971

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét